Việc tắm rửa của người Nhật


Tại những đất nước khác, có lẽ phương pháp làm sạch thân thể bằng vòi hoa sen là chính nhưng ở Nhật Bản, chủ yếu người ta tắm bằng bồn tắm.



Tại Nhật Bản, phòng tắm gồm nơi chứa nước nóng và nơi để gột rửa cơ thể. Nơi chứa nước nóng (bồn nước nóng) dùng để làm ấm cơ thể, tuyệt đối không được phép cọ rửa cơ thể hoặc gội rửa xà phòng còn dính trên người trong bồn tắm. Cách dùng bồn tắm là ngâm ấm cơ thể trong bồn một lần, rồi ra khỏi bồn để tắm rửa cơ thể, lấy gáo múc nước nóng trong bồn hoặc dùng vòi hoa sen để xối sạch xà phòng v.v ...dính trên người. Sau đó, vào lại bồn tắm để ngâm ấm cơ thể. Ngoài ra, vào mùa hè nóng bức hoặc khi cơ thể có nhiều mồ hôi, khi làm những việc buộc phải lấm bẩn thì phải tắm rửa cơ thể xong rồi mới vào bồn tắm.


Trong gia đình người Nhật, mọi người sẽ lần lượt sử dụng phòng tắm theo thứ tự. Do đó, người nào sử dụng phòng tắm trước thì phải chú ý giữ cho nước không bị bẩn để người sau có thể sử dụng lại. Vì vậy, không được nhúng khăn vào trong bồn tắm. Thường thì người chủ gia đình là bố sẽ vào tắm trước, rồi đến người mẹ và đến các con. Nhưng ngày nay, do công việc bận rộn khiến các ông bố thường về đến nhà rất muộn nên thứ tự vào bồn tắm ngâm mình không còn phải tuân theo như trước.

Nếu quen với cách tắm bồn của người Nhật thì sẽ cảm thấy rất thích thú. Đặc biệt là khi làm ấm cơ thể máu huyết sẽ được lưu thông, không những tốt cho sức khỏe mà còn mang lại cảm giác thư giãn, giúp xua tan mệt mỏi và ngủ ngon hơn. Bên cạnh đó, tuyệt đối chú ý không được cắt tóc hoặc để búi tóc rụng đọng lại trong phòng tắm gây nghẹt đường cống thoát nước, rất bất tiện và mất vệ sinh.
Ngoài ra, còn có nhà tăm công cộng, suối nước nóng v.v...như là những nơi mở rộng của phòng tắm gia đình. Nhật Bản là một đất nước có nhiều núi lửa do đó mà khắp nơi đều có các suối nước nóng  như là nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá được ban tặng cho người Nhật. Mỗi suối nước nóng lại có những đặc sắc riêng, có lợi cho sức khỏe. 

Về cơ bản, việc sử dụng nhà tắm công cộng hay suối nước nóng cũng tương tự như tắm bồn. Vì có nhiều người sử dụng nên không được làm dơ bẩn nước nóng. Ngoài ra, khác với hồ bơi, nếu nhảy vào hoặc làm lộn xộn trong đó sẽ rất dễ bị trượt và nguy hiểm, hơn nữa còn làm phiền đến những người xung quanh nên rất cần có ý thức khi sử dụng. 


Hơn nữa, vì là nơi công cộng nên khi đến tắm ở những nơi này, mỗi người cần chú ý tự giữ gìn tư trang trong các tủ có khóa , hoặc gửi đồ tại quầy tiếp tân của nhà tắm công cộng, suối nước nóng

💓Từ vựng:
お湯:Nước nóng
お風呂に入る:Tắm bồn
シャワーを浴びる:Tắm vòi hoa sen
銭湯: Nhà tắm công cộng
温泉:Suối nước nóng
リラックス:Thư giãn, relax

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.