Giờ làm việc của công ty Nhật Bản

Khác với giờ hành chính tại Việt Nam, bắt đầu từ 8h  sáng và kết thúc lúc lúc 5h chiều. Giờ làm việc và học tập tại Nhật Bản bắt đầu trễ hơn. Nhưng có thể nói, chất lượng làm việc của họ tốt hơn, tập trung hơn và nhân viên thường làm thêm giờ một cách tự nguyện.



Giờ làm việc của nhiều công ty Nhật Bản bắt đầu từ 9h sáng, kết thúc vào lúc 5h chiều. Nhưng gần đây, ngày càng có nhiều nơi áp dụng chế độ giờ làm việc linh hoạt, cho phép nhân viên, ở mức độ nào đó có thể tự điều chỉnh giờ làm việc của mình.

Một số người rất thích chế độ giờ làm việc như thế, vì họ có thể tránh được giờ cao điểm  và có thể làm việc phù hợp với lịch sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên trên thực tế, nhiều người dù đã xong phần việc của mình vẫn ngại không dám về, vì thấy đồng nghiệp và cấp trên đang làm việc thêm giờ. Để thể hiện sự ái ngại khi ra về trước và sự quan tâm đến đồng nghiệp bằng câu nói:「お疲れ様でした。お先に失礼します」có nghĩa là "Anh/chị đã vất vả rồi. Tôi xin phép được về trước ạ".


Nhưng bạn biết đấy, với tính cách của người Nhật Bản thì hầu hết các nhân viên đều làm việc lố giờ, thêm giờ gọi là 残業する để hoàn thành công việc của mình một cách nhanh chóng và chu đáo nhất. Vì thế mà họ thường trở về nhà khuya khoắt, và nếu như hôm sau có ngủ gục ngay trong văn phòng thì cũng không vấn đề gì vì hành động đó thậm chí còn được coi là minh chứng cho sự mẫn cán, tận tụy.


Tuy nhiên, có vẻ như ranh giới giữa ngủ gục với làm việc đến kiệt sức hay làm việc đến chết ở Nhật Bản là không quá xa vời. Điều này đang trở thành mối nguy tiềm ẩn rất đáng lo ngại nảy sinh trong lòng đất nước vĩ đại này.


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.