Mạc phủ Tokugawa (P1)

Thời kỳ Mạc phủ Tokugawa đánh dấu những bước ngoặc lớn trong lịch sử Nhật Bản


Sự thiết lập của triều đại Tokugawa (1603-1867) 

Trong thời kỳ cầm quyền của mình (1582-1598), Hideyoshi đã hoàn thành cơ bản công cuộc thống nhất đất nước và tiến hành một số chính sách mới: Chinh phục Triều Tiên, xây dựng thành quách ( Lâu đài Osaka), công bố lệnh tịch thu kiếm, ban hành chính sách khống chế thân phận và khống chế kinh tế.
Chân dung Hideyoshi

Thành Osaka

Năm 1598, Hideyoshi mất, Tokugawa Ieyasu (1542-1616) nắm binh quyền. Cuộc đại chiến bùng nổ ở Sekihagara (1600). Ieyasu giành thắng lợi. Năm 1603, Ieyasu tự xưng là Tướng quân, thiết lập Mạc phủ và lấy Edo làm thủ phủ. Tuy nhiên các lãnh chúa miền Tây vẫn ủng hộ Hideyori ( Con trai Hideyoshi) khiến cuộc nội chiến tiếp tục diễn ra.
Năm 1615, thành Osaka bị hạ, Hideyori tự sát, cuộc nội chiến kết thúc.

Tướng quân Tokugawa Ieyasu

Chính sách cai trị của Mạc phủ Tokugawa

 Mạc phủ thâu tóm toàn bộ quyền lực, Thiên Hoàng chỉ tồn tại trên danh nghĩa, không có thực quyền và không được phép sở hữu đất đai.
Phân các lãnh chúa đại danh thành 3 loại:
- Dòng họ Tokugawa
- Phổ phổ đại danh
- Đại danh bên ngoài
Thực hiện chế độ kiểm soát các lãnh chúa đại danh thông qua hình thức " con tin" và "luân phiên có mặt". Củng cố lực lượng quân đội chuyên nghiệp. Các võ sĩ được ưu đãi.
Năm 1543 (Giữa thế kỷ XVI), người Bồ Đào Nha đã đặt chân đến Nhật Bản, tiếp sau đó là sự xuất hiện của thương nhân các nước phương Tây khác. 
Các thương nhân châu Âu đến Nhật bản

Các giáo sĩ Thiên Chúa giáo cũng bắt đầu xuất hiện ở Nhật Bản. Từ năm 1549 đến năm 1582 đạo Thiên Chúa phát triển rộng khắp..Trong thời gian đầu cầm quyền, Mạc phủ Tokugawa đã có những chính sách ưu đãi, đối ngoại cởi mở và nâng đỡ đối với việc giao thương của người phương Tây và việc truyền đạo Thiên Chúa. Công ty Đông Ấn của Hà Lan và của Anh được thành lập.

Một nhà truyền giáo phương Tây với người Nhật

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.