Mạc phủ Muromachi (P1)


Mạc phủ Muromachi là thời kỳ lịch sử khá phức tạp của Nhật Bản  thời phong kiến



Đầu thế kỷ XIV, phong trào chống Mạc phủ bắt đầu dâng cao. Mạc phủ đã cử Ashikaga Yoshida mang quân đàn áp phong trào nhưng ông phản đối và tuyên bố đứng về phía Thiên Hoàng.
Trong lúc đó thì quân khởi nghĩa của các chúa phong kiến ở miền Đông Nhật Bản do Nita Yoshida lãnh đạo đã tấn công và hạ được Kamakura. Từ đây bắt đầu thời kỳ Nhật Bản bị chia cắt bởi những cuộc tranh chấp giữa các thế lực phong kiến.
 Năm 1333, Ashikaga Tokauji cùng hàng ngũ quý tộc đã tôn Go Daigo lên ngôi Thiên Hoàng. Go Daigo đã tiến hành cuộc trung hưng hoàng gia: Bãi bỏ chế độ Thượng Hoàng, Viện Chính và các chức Nhiếp Chính và Quan Bạch; giao cho các hoàng tử đảm nhiệm chức tướng quân, các chức quan ở địa phương ( Quốc Ti, Thủ Hộ) cũng do hoàng gia và quý tộc nắm giữ. Các chính sách này đã làm dấy lên sự bất mãn ở các tầng lớp khác trong xã hội, đặc biệt là trong tầng lớp võ sĩ.


Thiên Hoàng Go Daigo
Năm 1336, Ashikaga Tokauji đánh bại Thiên Hoàng Go Daigo và lập Misuaki làm Thiên Hoàng ( Bắc triều). Đầu năm 1337, Go Daigo chạy xuống phía Nam Nara, lấy Yoshino làm căn cứ lập lại triều đình riêng ( Nam triều). Nhật Bản rơi vào cuộc tranh chấp, tương tàn kéo dài nhiều năm -Chiến tranh Nam Bắc triều. năm 1338, Takauji tự xưng là Tướng quân và thiết lập Mạc phủ mới - Mạc phủ Muromachi ( 1336-1573). năm 1392, theo đề nghị của tướng quân Yoshimu, Thiên Hoàng của Nam triều thoái vị và chuyển giao quyền lực cho Thiên Hoàng Bắc triều. Cục diện Nam-Bắc triều chấm dứt.

Ashikaga Takauji
Tiếp sau đó là thời kỳ Chiến quốc mà cục diện được chi phối bởi sự xuất hiện của 3 nhân vật: Nobunaga, Hideyoshi, Tokugawa. Nội chiến trở nên ác liệt nhất vào khoảng 1567-1573. Từ năm 1560, Nobunaga lần lượt đánh bại các thế lực phong kiến ở địa phương. Năm 1568, chiếm được kinh đô. Năm 1573, đánh bại Mạc phủ Muromachi và nắm lấy toàn bộ quyền lực. Năm 1582, Nobunaga chết, Hideyoshi tiếp tục sự nghiệp. Năm 1590, đất nước cơ bản thống nhất, chấm dứt thời kỳ tranh chấp giữa các thế lực phong kiến.

Chân dung Nobunaga

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.