Linh hồn và cái chết trong văn hóa Phương Đông

Phía bên kia đại dương, các nước Phương Tây sừng sững và chói lòa bởi ánh sáng và những công nghệ khoa học tối tân. Với sức vươn mình ra như vũ bão, phương Tây dường như muốn chiễm lĩnh cả vũ trụ. Đối trọng ở phía bên này, các nước Phương Đông điềm tĩnh phát triển, nhưng ở một khía cạnh nào đó lại chú trọng đi vào chiều sâu, lắng đọng vào bên trong. Trầm mình trong những dòng chảy thẳm sâu và huyền hoặc.


Đó chính là phương Đông, luôn chứa đầy sự huyền bí, như được phủ một bức màn bí ẩn. Đó là nơi con người sống nhưng luôn day dứt, băn khoăn về cái chết, khao khát lý giải cái chết dẫu vô hình, trù tượng - Thứ không thể nắm bắt được, không ai biết nhưng lại là sự thật.

Linh hồn và sự bí ẩn về cái chết trở thành nỗi ám ảnh luôn được tìm thấy trong mọi mặt đời sống xã hội con người phương Đông: thơ-ca-nhạc-họa, tôn giáo, các nghi thức ma chay, lễ lạc, các tập quán sinh hoạt và quan niệm sống in sâu vào tiềm thức. Trong khi phương Tây quan tâm đến cái chết dưới góc độ khoa học thi phương Đông lại đặt cái chết và những linh hồn dưới hệ quy chiếu của những tư tưởng triết học đậm chất tâm linh huyền bí. Chưa từng có vùng đất nào lại nhiều những câu chuyện huyền hoặc, cũng chưa có vùng đất nào ám ảnh sâu đậm về sự sống và cái chết như nơi này.

Để hiểu thêm về tâm thức con người cũng như văn hóa, văn minh phương Đông thì tìm hiểu quan niệm của người phương Đông về linh hồn và cái chết là việc cần thiết và quan trọng.

Người phương Đông lạ lùng ở chỗ, đứng trước các phạm trù phi hiểu biết con người như linh hồn và cái chết là ví dụ, người phương Đông vừa khát khao tìm hiểu, cắt nghĩa nhưng lại vừa e dè và kính sợ, đặt chúng vào phạm vi cấm kỵ. Họ quan tâm đến nhưng lại ngại ngần khi đề cập đến. Nhưng đối bản thân người viết thì vấn đề tâm linh nói chung, hay linh hồn và cái chết nói riêng là những vấn đề thú vị bởi chúng in đậm tinh thần, vẻ đẹp phương Đông và cũng chứa đầy tính nhân văn, nhân đạo.

Những vấn đè rất đỗi con người. Đồng thời đối diện, tìm hiểu trực tiếp những khía cạnh này sẽ giúp cải thiện nhân sinh quan, thế giới quan người phương Đông rộng mở hơn, tiến bộ hơn, góp phần loại bỏ những cổ hủ tiêu cực còn tồn tại.

Tiểu luận trong phạm vi cho phép chỉ xin được bàn tới một cách tổng quát quan niệm của ngời phương Đông về cái chết, về linh hồn người chết và điểm qua một vài nét về các vấn đề này trong đời sống sinh hoạt của cư dân một số nước phương Đông.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.